Thứ Năm, 21 tháng 8, 2008

Xăng dầu bị ăn bớt như thế nào?

TP- Cách thức cắt kẹp chì chỉnh lại bộ hiển thị điện tử cây xăng để gian lận đã là chuyện “xưa”. Giờ đây, các thiết bị gian lận “ém” vào cây xăng đã được nâng lên một “tầm cao” mới, ngay đến cả cơ quan kiểm tra cũng khó phát hiện.
Mạch điện tử gian lận được lắp đặt song song với mạch chính để rút ruột khách hàng
Những ngày này ở Nghệ An, việc Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh xăng dầu dùng các thủ đoạn gian lận hết sức tinh vi để “móc ruột” khách hàng khiến dư luận rất bức xúc.
Những thủ đoạn gian lận
Suốt 1 tuần theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh Nghệ An thành lập kiểm tra các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, đến đâu cũng thấy đầy rẫy những sai phạm.
Tận thấy những “thủ thuật” hết sức tinh vi của một số chủ đại lý, thì việc người tiêu dùng có bị qua mặt cũng là chuyện…đương nhiên!
Cách thức cắt kẹp chì chỉnh lại bộ hiển thị điện tử cây xăng để gian lận đã là chuyện “xưa”. Giờ đây, các thiết bị gian lận “ém” vào cây xăng đã được nâng lên một “tầm cao” mới, ngay đến cả cơ quan kiểm tra cũng khó phát hiện.
Rút kinh nghiệm kiểu cắt kẹp chì điều chỉnh sai số trực tiếp ngay trên đồng hồ dễ bị phát hiện, một số chủ đại lý gian lận điều chỉnh bộ hiển thị (IC), bộ xung trong các cây xăng.
Các chi tiết phụ như con chíp, mạch điện tử được kín đáo lắp song song với mạch chính trong các cột đo. Mạch chi tiết gian lận sẽ được nối với một công tắc giấu ở vị trí thuận tiện và bí mật để người bán hàng có thể dễ dàng điều khiển.
Với công tắc này, nhân viên bán hàng sẽ tùy cơ ứng biến, linh động khi bơm xăng cho khách. Khi bơm xăng trực tiếp cho ôtô, xe máy, các mạch chi tiết gian lận này sẽ thoải mái hoạt động, phát huy hết tính năng “ăn bớt” . Trường hợp gặp khách hàng mang can, các dụng cụ có chức năng đo lường đến mua thì rất đơn giản, chỉ cần một cái gạt tay vào mạch chính, công tắc sẽ được mở ra.
Thủ đoạn tinh vi này đã qua mặt được hàng triệu khách hàng, ngay cả các cơ quan kiểm tra cũng rất khó để phát hiện bởi khi mở ra, kẹp chì vẫn “nguyên đai nguyên kiện”! Với chiêu thức này, chỉ số bơm xăng sai lệch đã thay đổi từ 3-7,8% (trong khi chỉ số cho phép chỉ là 0,5%). Tính ra, cứ 100 lít xăng dầu bán ra, chủ đại lý đã ăn bớt của khách hàng gần 8 lít!
Sự việc chỉ bị phát hiện khi Sở KH-CN phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành vào cuộc. Kiểm tra tại 71 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương, thị xã Cửa Lò, TP Vinh, phát hiện 16 cơ sở có vi phạm nghiêm trọng, dùng thủ thuật điều chỉnh kim xăng.
Đề nghị Cơ quan điều tra vào cuộc
Dư luận người dân Nghệ An hết sức bức xúc. Chị Phan Thị Soa (thị trấn Đô Lương) bất bình: “Không thể chấp nhận được. Từ ngày xăng tăng giá, tôi hạn chế đi xe máy để tiết kiệm xăng. Tưởng tiết kiệm được, ngờ đâu chảy cả vào túi của các cửa hàng kinh doanh gian lận”.
Người dân cho rằng, cần phải xử phạt thật nặng những cơ sở kinh doanh vi phạm. “Làm ăn kiểu chụp giật thế này phải nghiêm trị để bảo vệ quyền lợi cho người dân. Còn biết bao cơ sở vi phạm nữa chưa bị phát hiện, yêu cầu cơ quan công an vào cuộc điều tra đường dây chuyên cung cấp các thiết bị gian lận này”- Anh Đinh Văn Tăng (Yên Thành) đề xuất.
Phó Giám đốc Sở KH-CN Nghệ An Phạm Xuân Cần - Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, Đoàn đã tiến hành xử phạt tiền 192 triệu đồng đối với các cơ sở vi phạm. Đợt tổng kiểm tra sẽ còn kéo dài đến cuối tháng 9 ở toàn bộ 360 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. “Sở đã có công văn gửi Công an tỉnh yêu cầu vào cuộc điều tra làm rõ đường dây chuyên cung cấp các thiết bị gian lận này” - Ông Cần cho hay.


Quang Minh

2 nhận xét:

Phòng - chống hàng giả Blogger nói...

Blog này bổ ích thật đấy! thanks!

Nặc danh nói...

hi